หลักสูตร IBM ม.หอการค้าไทย ปั้นนักธุรกิจอินเตอร์ ผสาน AI กับ Business ฝึกวางกลยุทธ์ วิเคราะห์ตลาด
Student blog — 08/08/2025

สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ใช้ AI สอนนักศึกษาตั้งแต่ปี 1 – ปี 3 ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่พัฒนาทักษะแบบก้าวกระโดด
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เดินหน้าสร้าง “นักธุรกิจรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล” อย่างเป็นรูปธรรม โดยสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Management) เปิดหลักสูตรที่ผนวกปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับการเรียนการสอนครบทุกชั้นปี ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 3 มุ่งเน้นการฝึกทักษะคิดวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างชาญฉลาด เตรียมพร้อมนักศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก โดยให้นักศึกษารู้จัก AI ตั้งแต่ปีแรก ไม่ใช่แค่ในฐานะเทคโนโลยี แต่เป็นผู้ช่วยในการคิด การวางแผนธุรกิจ และการทำการตลาดระหว่างประเทศ นักศึกษาเรียนรู้ทั้งด้านทฤษฎีและฝึกใช้เครื่องมือจริงในห้องเรียน ตั้งแต่ ChatGPT, Gemini, Canva AI ไปจนถึงระบบวิเคราะห์ Big Data ซึ่งแต่ละชั้นปีจะเน้นการเรียนการสอนที่สำคัญ ดังนี้
ชั้นปีที่ 1: ปูพื้นฐานธุรกิจโลก พร้อมฝึกใช้ AI ในการค้นหาข้อมูล วิเคราะห์คู่ค้า วางแผนการเจรจาทางธุรกิจเบื้องต้น
ชั้นปีที่ 2: เรียนรู้การออกแบบแผนกลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศ โดยใช้ AI วิเคราะห์เทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดเป้าหมาย
ชั้นปีที่ 3: ฝึกปฏิบัติจริงในโปรเจกต์จำลอง (Simulation) เช่น การจัดส่งสินค้าแบบ Global Logistics หรือการวางแผนเจาะตลาดต่างประเทศ พร้อมการใช้ AI ควบคุมต้นทุนและประเมินความเสี่ยง
นอกจากนี้นักศึกษายังได้ฝึกใช้งาน AI ควบคู่กับการเรียนภาษาอังกฤษธุรกิจและวัฒนธรรมระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะ Soft Skills และ Global Mindset อย่างรอบด้าน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังเตรียมขยายความร่วมมือกับภาคเอกชนและบริษัทเทคโนโลยี เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกงานกับองค์กรที่ใช้ AI จริงในธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการเตรียมบัณฑิตให้พร้อมสู่โลกการทำงานอย่างเต็มรูปแบบ
แชร์บทความนี้