Blog

5 เคล็ดลับการใช้ AI ในการเรียนการสอน สาขาการตลาดดิจิทัล ม.หอการค้าไทย

ubs

5 เคล็ดลับการใช้ AI ในการเรียนการสอน สาขาการตลาดดิจิทัล ม.หอการค้าไทย

Student blog — 16/09/2025

5 เคล็ดลับการใช้ AI ในการเรียนการสอน สาขาการตลาดดิจิทัล ม.หอการค้าไทย

ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (UTCC) ได้พลิกโฉมการเรียนการสอนด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเป็นหัวใจหลักของหลักสูตร เพื่อเตรียมนักศึกษาสู่การเป็นนักการตลาดยุคใหม่ที่มีความสามารถรอบด้าน โดยมีจุดเด่น 5 ประการ ดังนี้

  • AI เป็นผู้ช่วยสอนในห้องเรียนอัจฉริยะ คือ UTCC เปิดตัว “Smart Classroom” ที่บูรณาการ AI เข้ากับการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้ AI เป็นผู้ช่วยสอนในรายวิชา BK205 “การตลาดดิจิทัล” ซึ่งถือเป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่ใช้ AI เป็นผู้ช่วยสอนอย่างเป็นทางการ
  • ฝึกใช้ Generative AI เพื่อสร้างคอนเทนต์การตลาด คือ นักศึกษาได้เรียนรู้การใช้ Generative AI เช่น ChatGPT และ Canva Pro (Magic Design) เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ เพิ่มความเร็วในการผลิต และจุดประกายแนวคิดใหม่ ๆ ในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์
  • วิเคราะห์ข้อมูลตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย AI คือ AI ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เช่น พฤติกรรมผู้บริโภค ความต้องการของตลาด และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างแม่นยำและทันสถานการณ์
  • เรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์ม AI ระดับโลก คือ นักศึกษาทุกคนสามารถเข้าถึงเครื่องมือ AI ระดับโลก เช่น Microsoft Copilot และ Canva Pro ได้ฟรีตลอดหลักสูตร เพื่อใช้ในการออกแบบงานนำเสนอ วิเคราะห์ข้อมูล และสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดอย่างมืออาชีพ
  • สร้าง Skill Transcript ด้วยระบบ AI คือ UTCC พัฒนา “Skill Transcript” และ “Soft Skill Transcript” ด้วยระบบ AI เพื่อบันทึกทักษะดิจิทัลและทักษะด้านการสื่อสารของนักศึกษาอย่างละเอียด ช่วยให้นักศึกษามีโปรไฟล์ที่โดดเด่นและพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ

ด้วยการนำ AI มาใช้ในทุกมิติของการเรียนการสอน สาขาการตลาดดิจิทัล มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงเป็นผู้นำด้านการศึกษาธุรกิจดิจิทัลที่ตอบโจทย์อนาคตอย่างแท้จริง

แชร์บทความนี้

หลักสูตร