อนาคตของ Digital Marketing ยุค AI

Student blog — 17/12/2025

AI UTCC
อนาคตของ Digital Marketing ยุค AI
สาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้มีการออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอน ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยี AI ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับผู้เรียน เตรียมความพร้อมเพื่อให้ก้าวสู่โลกอนาคตได้อย่างมั่นใจเพราะ “AI ไม่ได้มาแทนคน แต่จะมาแทนคนที่ไม่รู้จักใช้ AI”

ในโลกการตลาดยุคปัจจุบันที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่เคยหยุดนิ่ง การเข้ามาของ AI (Artificial Intelligence) ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสชั่วคราว แต่เป็นการสร้าง “มาตรฐานใหม่” ของวงการ ที่เปลี่ยนวิธีทำงานไปอย่างสิ้นเชิง หมายความว่าหากธุรกิจใดที่ปรับตัวและดึงศักยภาพของ AI มาใช้ได้จริง จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันสำหรับภาคธุรกิจมีอัตตราที่สูงขึ้นอย่างมาก ดังนั้นหากใครที่สามารถปรับตัวเข้ากับแนวคิดนี้ได้ก่อนจะมีโอกาสสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Opportunities) เพิ่มสูงมากขึ้นตามไปด้วย

AI จะส่งผลต่อการตลาดอย่างไร? ในทุกขั้นตอนของ Digital Marketing ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าแบบ Real-time (AI Analytics), วิเคราะห์เพื่อคาดเดาว่าลูกค้าคนไหนมีแนวโน้มสั่งซื้อสินค้า (Predictive Advertising), สร้างโฆษณา คอนเทนต์ / Caption (AI Content Automation) หรือแม้กระทั่งการแสดงโฆษณาและแคมเปญเฉพาะบุคคล (AI-driven Personalization) AI เหล่านี้สามารถเข้ามามีบทบาทได้ทั้งหมด กล่าวโดยสรุปคืออะไรที่เมื่อก่อนต้องใช้ทีมใหญ่ ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ตอนนี้ AI ทำได้ภายในเวลาไม่กี่นาที

ดังนั้นทักษะสำคัญที่นักการตลาดรุ่นใหม่ต้องมี
  • Prompting Skill: ทักษะสั่งการ AI ให้คิดเหมือนทีมงานมืออาชีพ ทักษะนี้ทำให้ AI กลายเป็นผู้ช่วยที่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพียงเครื่องมือ โดยแนวคิดสำคัญคือการสื่อสารต่อ AI แบบเจาะจง เพราะหากยิ่ง Prompt มีความละเอียดมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ยิ่งเทียบเท่ามาตรฐานระดับมืออาชีพมากขึ้นเท่านั้น
  • Data Interpretation: อ่าน วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูลให้เป็นกลยุทธ์ AI อาจผลิตรายงาน วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า หรือสรุปข้อมูลเชิงสถิติได้แต่หน้าที่ของ “คน” คือการตีความ Insight ว่าตรงตามความต้องการหรือไม่ วางกลยุทธ์เพื่อพัฒนาแผนไปจนถึงการตัดสินใจเชิงธุรกิจ เพราะข้อมูลไม่มีความหมายหากไม่ถูกตีความอย่างถูกต้อง
  • AI-Driven Strategy: ออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ผสมผสาน AI เป็นส่วนหนึ่งของระบบแทนที่จะใช้ AI แค่เขียน Copy หรือวิเคราะห์ Metric เช่น การออกแบบ Customer Journey โดยใช้ Automation, การสร้าง Funnel ที่ Optimize ด้วย Machine Learning หรือ การใช้ AI Testing เช่น A/B Testing 100+ แบบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เป็นต้น

UTCC Digital Marketing หลักสูตรที่เตรียมคุณให้พร้อมกับอนาคต

หลักสูตรการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถูกออกแบบเพื่อตอบโจทย์โลกการตลาดที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว
  • ทักษะด้าน Marketing + AI + Data – เข้าใจการทำงานของ AI พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น และโอกาสในการสร้างความสามารถหลายด้าน (Hybrid Talent)
  • เรียนแบบBlock Course – เรียนครั้งละ 1 วิชา / 2 สัปดาห์ สามารถโฟกัสวิชาที่เรียนได้อย่างเต็มที่ และแก้ปัญหาการทำงานหลายอย่างพร้อมกันหรือ multitask จนไม่มีประสิทธิภาพ
  • การเรียนแบบลงมือทำจริง – สามารถสะสมเป็นประสบการณ์ทำงานได้จริง อีกทั้งยังเก็บเป็น Profile ในการยืนสมัครงาน
  • เรียนกับผู้เชี่ยวชาญในสายงาน – ได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงเพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคต
  • ระบบเรียนที่สอดคล้องกับการทำงานจริง – เพราะในโลกธุรกิจที่ต้อง Focus & Deep-Work & Project-based

หากคุณต้องการทักษะที่ตลาดต้องการในอนาคต และหลักสูตรที่ออกแบบเพื่อโลกงานจริง หลักสูตรการตลาดดิจิทัล UTCC คือจุดเริ่มต้นที่ใช่

สมัครได้ที่: https://www.utcc.ac.th/admission/?utm_source=ADS&utm_medium=IG&utm_campaign=MKT-99

ช่องทางการติดต่อ
Line: UTCC Business School
Facebook: UTCC Business School
Instagram: ubs_utcc

แชร์บทความนี้

หลักสูตร